วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

     เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

                               เทคโนโลยีในปัจจุบันมีความสำคัญในชีวิตประจำวันของคนเรามาก  ไอทีคือเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยและอำนายความสะดวกในด้านต่างๆเช่นโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย  ในยุคสมัยนี้คอมพิวเตอร์กำลังถูกนำมาประยุกต์ใช้กับงานต่างๆได้ดี ง่ายต่อการนำเสนอเรื่องราวต่างๆโดยอาศัยการพูดหรือการเขียนกระดานอย่างเดียวนั้น  คงจะเป็นเรื่องที่ล้าสมัยและน่าเบื่อเอามากๆเนื่องจากในปัจจุบันนี้  ปีนี้ประเทศไทยจะเข้าสู้AEC และมันจะมีผลต่อสังคมของเรา เราจึงต้องเรียนรู้แล้วใช้เทคโนโลยีอย่างรอบด้านและถูกวิธี เพื่อที่จะให้เรารับข่าวสารและการศึกษาได้กว้างขวางและรู้เท่าทันสิ่งต่างได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น


                        เทคโนโยยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทที่สำคัญ  ดังนั้นจึงมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ  การศึกษาและการเมือง ได้อย่างมาก  เราสามารถรับรู้ข่าวสารได้ทันที เราใช้เครือค่ายอินเตอร์เน็ตในการสื่อสารระหว่างกัน จึงเป็นที่แน่ชัดว่าการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม  สังคม การศึกษา  เศรษฐกิจและการเมืองมีส่วนมาจากการวิวัฒนาการทางด้านสารสนเทศนี้ด้วย  ดังนั้นเราควรใช้เทคโนโลยีให้ถูกวิธีและรอบด้าน ใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองมากที่สุด 

                      คำว่าเทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่าง ๆ ก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติ กฎเกณฑ์ของสิ่งต่าง ๆ และหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ เทคโนโลยีจึงเป็นค้าที่มีความหมายกว้างไกล 
                     
                     

                         เทคโนโลยีมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันมาก เพราะมันสามารถช่วยให้เราทุกคนสะดวกในการสื่อสารกันมาก ไม่ว่าเราจะอยู่ใกล้หรือไกลกับผู้ติดต่อสื่อสาร และยังสามารถหาเพื่อนใหม่ๆได้โดยผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ เรายังสามารถแชร์รูปภาพหรือวีดีโอแบบreal time ติดตามข่าวสารได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว แต่ถึงกระนั้น มันก้มีผลเสียต่อตัวเองเช่นกัน เช่น จำนวนเพื่อนให้เยอะๆ เฉยๆ เพื่อนที่อยู่ในสังคมนี้จึงไม่ค่อยมีความสำคัญเท่าไรนัก นอกจากนี้ ข้อมูลส่วนตัวที่อยู่ในสังคมเครือข่าย ก็บอกไม่ได้ว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ ทำให้ถูกมองว่าเป็นสังคมแห่งความหลอกลวง และไม่จริงใจ

           การที่ไม่ต้องเห็นหน้าในการสื่อสารกัน ทำให้ในหลายๆครั้งคนใช้เองก็ขาดสติ  และนำพฤติกรรมที่ไม่ดี โดยมักใช้ข้อความในการดูถูกคนอื่น หรือการโพส์ตที่เป็นการที่ก้ให้เกิดการทะเลาะวิวาท รูปที่ค่อนข้างอนาจารทำให้ในหลายๆ ครั้งสังคมเครือข่าย กลายเป็นแหล่งรวมของกลุ่มคนที่เป็นปัญหาทางสังคม และท้ายที่สุด หลายๆ กรณี ก็ทำให้เกิดปัญหาทางด้านกฎหมายตามมาอีกมากมาย อย่างที่เรามักจะพบเห็นในหน้าหนังสือพิมพ์ และบ่อยครั้งที่ผู้ใช้มักถูกล่อลวงจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยไปหลงเชื่อข้อความที่อยู่ในเครือข่ายนั้น และโดนหลอกลวงไปทำไม่ดีมไม่ร้ายต่างๆ เช่น ถูกหลอกไปข่มขืน ทำร้ายร่างกาย หรือทำให้เสียชีวิต ซึ่งกลายเป็นว่าสังคมเครือข่ายเป็นต้นเหตุ ที่ทำให้เกิดคดีต่างๆ เพิ่มมากขึ้น 
           สรุปคือเทคโนโลยีมีทั้งผลดีและผลเสีย แต่ถ้าเรามีสติในการใช้เทคโนโลยีต่างๆมันก็จะส่งผลดีต่อเราและคนรอบข้างด้วย
      
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น