วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Socail Network กับนักเรียน และสังคม

                   Social Network คืออะไร
             
     โซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ Social Network คือเครือข่ายสังคมออนไลน์  หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย  ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) บนอินเตอร์เน็ต เช่น Facebook, Blogger, Hi5, Twitter หรือ Tagged เป็นต้น (บางเว็บไซต์ที่กล่าวถึงในตัวอย่าง ปัจจุบันนี้ได้เสื่อมความนิยมแล้ว)  การเชื่อมโยงดังกล่าว ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้  เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อย  ทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา  สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย  และเมื่อเราแชร์ (Share) ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย  ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน  และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้  เช่น  แสดงความคิดเห็น (Comment)  กดไลค์ (Like) ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ  ความโดดเด่นในเรื่องความง่ายของโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ทำให้ธุรกิจ และนักการตลาดสนใจที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริกki
        ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.microbrand.co

            




                       Social Network กับฉัน
             ผมเปนคนที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิคบ่อยมาก ส่วนมากผมจะใช้ facebook Line และ instagram แต่ที่มากที่สุดคือ Line เพราะผมใช้ในการติดต่อกับเพื่อนได้สะดวกมากๆ เพราะแค่พิมและกดส่งก็จะสามารถคุยกันได้ตลอด รองลงมาก็จะเป็น Facebook ซึ้งผมใช้ในการติดตามข่าวสารต่างได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เพราะผมมี smart-phone ที่สามารถเช็คข่าวในFacebookได้ตลอกเวลา 

              



               พฤติกรรมการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คต่อสังคมไทย
               

                                    ขอบคุณรูปภาพจาก www.google.com
              

                         ทุกวันนี้คนไทยนั้นมีการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในเมืองหลวงมีการใช่โซเชียลเน็ตเวิร์คกันเกือบทุกคน เพราะการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คที่สังคมไทยคิดไว้คือ การติดต่อที่สะดวก รวดเร็ว ฟรี ไม่เสียเงิน ติดตามข่าวสาร ความบันเทิง ข่าวGrossip เทรนด์ต่างๆ เพื่อจะได้รู้สิ่งต่างๆได้ทันกับผู้อื่น และสังคมต่างได้รวดเร็ว ทำให้เราไม่ดูล้าหลัง และลดระยะทางการติดต่อ สื่อสารกัน จึงทำให้สังคมไทยหันมาใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คกันเป็นจำนวนมาก และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต และโซเชียลเน็ตเวิร์คและโซเชียลมีเดียร์กันมากกว่าครึ่งนึงของจำนวนประชากรในประเทศ
ดังรูปภาพที่อยู่ด้านบน แต่ถึงกระนั้นมันก้มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน คือการโดนต้มตุ๋น การโดนหลอก และการใช้อินเตอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์คในทางที่ผิด 

                      โซเชียลเน็ตเวิร์คนั้นมีประโยชน์กับตนเองและสังคมเป็นอย่างมาก คนในสังคมจึงใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คกันมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราสามารถใช้มันในทางที่ถูก สมควร และเหมาะสม ถ้าใช้ในทางที่ผิดก้จะมีผลเสียได้

            



           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น